Saturday, September 7, 2013

การวางแผนการตั้งครรภ์

การวางแผนการมีลูกนั้นเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมาก ปัจจุบันนี้มีคนตั้งครรภ์โดยไม่พร้อม สุดท้ายก็ไปทำแท้งนั้นเป็นเรื่องไม่ดีผิดศิลธรรม ดังนั้นควรเตรียมความพร้อมเสียก่อน
ความพร้อมทางด้านร่างกาย
ควรไปพบแพทย์ก่อนที่จะมีบุตร เพื่อตรวจร่างกายตรวจเลือดดูความพร้อม ของร่างกายว่าพร้อมที่จะมีลูกได้หรือไม่
(ร่างกายที่ไม่พร้อม คือ ร่างกายที่มีโรคติดต่อทางพันธุกรรมบางโรค ซึ่งมีผลโดยตรงไปยังลูก ทำให้ลูกนั้นไม่มีความสมบูรณ์)
ตรวจก่อนตั้งครรภ์ตรวจอะไรบ้าง ??
- กรุ๊ปเลือด
- คัดกรองโรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย
- หัดเยอรมัน
- โรคทางพันธุกรรม ต่างๆเช่น โรคเอดส์ โรคไวรัสตับอักเสบบี โรคซิฟิลิส
หลังจากไปพบแพทย์เสร็จแล้วนั้นแพทย์จะให้ยาบำรุงร่างกายมา ก็คือยา โฟลิกแอซิด หรือ โฟเลต (Folic acid , Folate) และ แคลเซี่ยม มาให้ทานก่อนที่จะมีบุตร
ความพร้อมทางด้านจิตใจหากต้องการให้ลูกมีสุขภาพจิตและร่างกายที่ดีนั้น ต้องเริ่มที่แม่ก่อน ฝึกโดยการนั่งสมาธิ ออกกำลังกาย หรือไปเที่ยวในสถานที่ต่างๆที่มีอากาศบริสุทธิ์ พร้อมทั้งหาเพลงที่ตัวเองชอบนั่งฟังไปเพลินๆชิลๆ จะทำให้จิตใจสบายขึ้นมาก
ความพร้อมทางด้านการเงินแน่นอนว่าทุกอย่างต้องใช้เงิน เริ่มตั้งแต่ไปตรวจสุขภาพ ยา ฝากท้อง คลอด เลี้ยงดู ซึ่งทั้งหมดนี้ย่อมมีค่าใช้จ่ายต่างๆนาๆและจำเป็น เป็นอย่างยิ่ง
ความพร้อมทางการเลี้ยงดูเมื่อลูกลืมตาขึ้นมาดูโลกปุ๊บ เราก็จำเป็นต้องเลี้ยงดูจนกว่าเค้าจะโตซึ่งต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน ยิ่งช่วงแรกๆนั้นแทบจะห่างไม่ได้เลย เนื่องจากลูกยังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ พ่อแม่วัยทำงานที่ต้องหาเลี้ยงปากท้องนั้นก็จำเป็น คงต้องช่วยกันคิดหาวิธีและทางออกว่า จะหาใครมาเลี้ยงดู ไม่ว่าจะเป็นญาติพี่น้อง หรือ พี่เลี้ยง ก็ตามตกลงและความเหมาระสม